Mahahalay Na Salita

Back to college life,i was sorounded with my friends who loves jokes. We were a group of young ladies who keeps on laughingand joking and laughing. Para bang walang katapusang kasiyahan.

 Most of my classmates were angry dahil sa kami ay maiingay sa tawanan. One time habang naglalakad kami sa isang daan,hindi namin namalayan na may natutulog sa gilid ng kalsada,sa tindi ng aming halakhakan nagising ang isang mama at sabi “hoy ang iingay niyo” sabay takbuhan kami at tuloy parin ang tawanan. 

Minsan sa buhay natin pag subrang inclined kana sa bonding ng mga kaibigan mo,hindi mo na namalayan na nahahawa kana “the way they speak” at yong choice of words ay ganun na rin sa kanila.

Back to the days when i decided to follow Christ,i had a conversation with my new friends. Habang nag-uusap kami, ang sabi ko “yong mokong na yon”. I never knew na bad words pala yon. Then my friend said na bad word ang salitang “mokong”. Hindi ko dapat banggitin yon. At napahiya ako sa sinabi kong iyon at naging aware na ako sa mga choice of words ko. Hindi ko alam na nahawa na pala ako sa mga friends ko on college,at dala2x ko nung ako’y nag graduate na.

I said to my self “wake up marilyn,hindi ka ganun dati at bakit ngaun nagsasalita kana ng bad words”. I talked to God and prayed to help me overcome my weakness and in choosing a right word.

Dahil ang alam ko:

1.) Ang salita ay binigkas ng dila na maiksi pero pag nabanggit ito,abot boung mundo.

2.) Ang salita ay simple lang pero nakakamatay ito.

3.) Nakakabuhay rin

4.) Pag nabitawan na hindi na pwede ibalik

Ang dami ng nag-aaway ngayon dahil lang sa salitang binitawan ng isang pinuno,sa politika,sa showbiz,sa kamag-anak,kapitbahay,kaklase,katrabaho,kaibigan at kapatid.

Sa tulong ng Panginoon at sa gabay ng Banal na Espiritu ako’y nabago sa aking pananalita. Hindi na pasigaw,pala biro na wala na sa ayos at wala ng mahahalay na mga salitang nakaka dismaya. Imbes makakatulong tayo sa ating mga kaibigan at sa tahanan,nagkakaroon ng mas malaking problema pa dahil lang sa salitang hindi karapatdapat na mabanggit. 

Hilingin lagi ang gabay ng Banal na Espiritu kung ano ang nararapat na salitain bago bitawan. 

For the help of my best friend Jesus Christ, i am now new creature for He said ” if any man be in Christ, he is a new creature: old things are passed away; behold, all things are become new.”– 2 Corinthians 5:17.

Ano ang payo ng ating Dakilang Tagapagligtas na si Jesus? (Basahin ang Ephesians 4:23-29)

At kayo’y mangagbago sa espiritu ng inyong pagiisip,

At kayo’y mangagbihis ng bagong pagkatao, na ayon sa Dios ay nilalang sa katuwiran at sa kabanalan ng katotohanan.

Kaya nga, pagkatakuwil ng kasinungalingan, ay magsasalita ang bawa’t isa sa inyo ng katotohanan sa kaniyang kapuwa: sapagka’t tayo’y mga sangkap na isa’t isa sa atin.

Kayo’y mangagalit at huwag kayong mangakasala: huwag lumubog ang araw sa inyong galit:

Ni bigyan daan man ang diablo.

Ang nagnanakaw ay huwag nang magnakaw pa: bagkus magpagal, na igawa ang kaniyang mga kamay ng mabuting bagay, upang siya’y may maibigay sa nangangailangan.

Anomang salitang mahalay ay huwag lumabas sa inyong bibig, kundi ang mabuting ikatitibay ayon sa pangangailangan, upang makinabang ng biyaya ang mga nagsisipakinig.

Ephesians 4:23-29 kayo’y mangagbihis ng bagong pagkatao, na ayon sa Dios ay nilalang sa katuwiran at sa kabanalan ng katotohanan.

Kaya nga, pagkatakuwil ng kasinungalingan, ay magsasalita ang bawa’t isa sa inyo ng katotohanan sa kaniyang kapuwa: sapagka’t tayo’y mga sangkap na isa’t isa sa atin.

Kayo’y mangagalit at huwag kayong mangakasala: huwag lumubog ang araw sa inyong galit:

Ni bigyan daan man ang diablo.

Anomang salitang mahalay ay huwag lumabas sa inyong bibig, kundi ang mabuting ikatitibay ayon sa pangangailangan, upang makinabang ng biyaya ang mga nagsisipakinig.

Dalangin ko ay “ikaw na bumabasa nito ay patnubayan ka ng Panginoon sa lahat mong mga lakad at salitain”. 

Salamat! 

For this reason, ever since I heard about your faith in the Lord Jesus and your love for all God’s people. I have not stopped giving thanks for you, remembering you in my prayers.-Ephesians 1:15-16

